Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tác hại của việc sử dụng nhiều muối

Cao huyết áp

Cao huyết áp là tác dụng phụ phổ biến nhất của việc ăn quá nhiều muối. Khi natri tăng trong máu, thể tích máu cũng tăng dẫn đến tăng huyết áp. Về lâu dài, tình trạng này sẽ dẫn tới nhiều biến chứng mạn tính khác.

Tích tụ chất lỏng

Tích tụ chất lỏng là tình trạng dịch dư thừa tích tụ trong cơ thể. Tăng hấp thu muối là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này. Biểu hiện của tình trạng này là sưng ở bàn tay, mắt cá chân và bàn chân. Bạn nên uống nhiều nước và giảm hấp thu muối.

Tác hại của việc sử dụng nhiều muối

Bệnh tim mạch

Hấp thu nhiều muối sẽ làm gia tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Mất nước

Nếu bạn không hấp thu đủ nước, cơ thể bạn sẽ bị mất nước. Ăn nhiều muối sẽ khiến bạn bị mất nhiều nước. Dấu hiệu của tình trạng này là khát nhiều, buồn nôn, chóng mặt, co thắt dạ dày, nôn và tiêu chảy.

Viêm dạ dày ruột

Thừa muối có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm Helicobactor pylori. Đây là tình trạng xảy ra khi cơ thể liên tục tiếp xúc với hàm lượng muối cao. Tình trạng này có thể dẫn tới viêm và phát triển khối u.

Rối loạn thận

Thận là “nạn nhân” chính của những chế độ ăn uống sai lầm của cơ thể. Khi bạn hấp thu quá nhiều muối sẽ làm giảm chức năng thận và loại bỏ ít nước, gây huyết áp cao. Tình trạng thừa muối thường xuyên có thể gây ra các bệnh mạn tính.

Loãng xương

Khi lượng natri tăng, cơ thể cũng bị mất nhiều canxi hơn. Điều này dẫn tới loãng xương. Ở phụ nữ mãn kinh, đây là một trong những ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng của dư thừa muối.

Đột quỵ

Đột quỵ xuất hiện khi máu cung cấp tới não bị giảm. Tình trạng này sẽ làm giảm cung cấp khí oxy, kết quả là gây chết tế bào. Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ đột quỵ và dư thừa muối góp phần trực tiếp vào tình trạng này.

BS Thu Vân

(Theo Boldsky)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trà ô long tốt cho sức khỏe, giảm cân

Trà là một loại thức uống được nhân loại dùng từ rất lâu trong lịch sử vì hương thơm ngon tao nhã của nó. Ngày nay, trà được chứng minh là m...